วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

" จังหวัดอุบลราชธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยวรองรับอาเซียน ปี พ.ศ.2558 "


  “ ปี พ.ศ. 2558 ก้าวเข้าสู่สังคมอาเซียน พร้อมกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอุบลราชธานี

               เนื่องจากในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน เราจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาประเทศไทย เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเจริญเติบโตในด้านต่างๆมากมาย โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว เพราะในประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์ หรือการท่องเที่ยว เราจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบการท่องเที่ยวให้มีความทันสมัย โดดเด่น และน่าสนใจ โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วย

             จังหวัดอุบลราชธานีของเรา เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ น้ำตก ภูเขา หรือแหล่งโบราณสถานต่างๆที่มีคุณค่าและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะสำคัญอย่างยิ่ง ถ้ากล่าวถึงจังหวัดอุบลราชธานี  ก็ต้องคู่กับประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีที่อยู่คู่กับจังหวัดอุบลราชธานีมาเป็นร้อยปี  เราจะส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดได้ด้วยวิธีการหลายวิธี เช่น
1. การโฆษณา
 ในการโฆษณา มีหลายวิธี เช่น ผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ ใบปลิว 
2. งานแสดงสินค้า
 เช่น จัดแสดงสินค้าประจำท้องถิ่น สินค้า OTOP ของแต่ละตำบล
3. สร้างเว็บไซต์ บริการข้อมูลต่างๆ เช่น แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ กิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น
สินค้า
 OTOP , สินค้าที่ระลึก สามารถซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ และบริการจัดส่งทางรถทัวร์ ทางไปรษณีย์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

4. ศูนย์บริการข้อมูล และฐานข้อมูล  เพื่อคอยให้บริการข้อมูลด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร และสินค้าที่ระลึกต่างๆ
  

ตัวอย่าง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ   

           งานประเพณีแห่เทียนพรรษา : เป็นประเพณีทางพุทธศาสนา ของชาวอุบลฯ ซึ่งมีความเจริญในพุทธศาสนา วัฒนธรรม และประเพณีมาเป็นเวลายาวนาน ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี โดยได้กำหนดจัดงานขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 และแรม 1 ค่ำเดือน 8 หรือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จัดให้มีขึ้นทุกปี

          จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ได้ความว่า ชาวอุบลราชธานี ได้ทำต้นเทียนประกวดประชันความวิจิตรบรรจงกัน ตั้งแต่ พ.ศ.2470 จนเมื่อปี พ.ศ.2520 จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดงานสัปดาห์ประเพณีแห่เทียนพรรษา ให้เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่และมโหฬาร สถานที่จัดงานคือ บริเวณทุ่งศรีเมืองและศาลาจตุรมุข มีการประกวดต้นเทียน 2 ประเภท คือ ประเภทติดพิมพ์ และประเภทแกะสลัก โดยขบวนแห่จากคุ้มวัดต่างๆ พร้อมนางฟ้าประจำต้นเทียน จะเคลื่อนขบวนจาก หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ไปตามถนน มาสิ้นสุดขบวนที่ทุ่งศรีเมือง และการแสดงสมโภชต้นเทียน แลเป็นแสงไฟต้องลำเทียนงามอร่ามไปทั้งงาน ซึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา


" อุทยานแห่งชาติผาแต้ม " : เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยูทางตะวันออกสุดของประเทศไทย สามารถรับชมพระอาทิตย์ขึ้นได้เป็นจุดแรกของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี จุดที่น่าสนใจคือภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม ผาหมอน ผาลาย ประติมากรรมธรรมชาติเสาเฉลียง และจุดชมพระอาทิตย์แสงแรกแห่งสยาม อุทยานแห่งชาติผาแต้มมีพื้นที่ราว 340 ตารางกิโลเมตร 

          การเดินทางจากอำเภอโขงเจียม ใช้เส้นทาง 2134 ต่อด้วย เส้นทาง 2112 แล้วแยกขวาไปผาแต้มอีกราว 5 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร


          "สามพันโบก" ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง (ประมาณเดือนมกราคม เมษายน) ทั้งนี้ ที่เรียกว่า "สามพันโบก" เพราะบนแก่งหินมีแอ่งน้ำขนาดเล็กใหญ่จำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง (คำว่า "โบก" เป็นภาษาลาว แปลว่า "แอ่ง") จึงเรียกที่นี่ว่า สามพันโบก เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง (ประมาณเดือนมกราคม เมษายน) ทั้งนี้ ที่เรียกว่า "สามพันโบก" เพราะบนแก่งหินมีแอ่งน้ำขนาดเล็กใหญ่จำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง (คำว่า "โบก" เป็นภาษาลาว แปลว่า "แอ่ง") จึงเรียกที่นี่ว่า สามพันโบก 



          " วัดพระธาตุหนองบัว " เป็นวัดราษฎร์ นิกายธรรมยุต อยู่อำเภอเมืองอุบลราชธานี ห่างจากศาลากลางจังหวัด ไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร บนถนนธรรมวิถี แยกจากถนนชยางกูร ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 500 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2498 มีพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ 1 งาน 19 ตารางวา เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่ง ของจังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือ พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่ส้รางขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ.2550


เมืองแห่งดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น