วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

GIS Vs. Web-service สัมพันธ์กันอย่างไร?

GIS กับ Web Service จะมีความสัมพันธ์กันหรือไม่
จงยกตัวอย่างประกอบว่าจะเป็นระบบอะไร
และระบบดังกล่าวท่านคิดว่ามีความเสี่ยงด้าน
IT ที่จะเกิดขึ้นคืออะไร


          ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ Geographic Information System : GIS คือกระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้กำหนดข้อมูลและสารสนเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งในเชิงพื้นที่ เช่น ที่อยู่ บ้านเลขที่ สัมพันธ์กับตำแหน่งในแผนที่ ตำแหน่ง เส้นรุ้ง เส้นแวง ข้อมูลและแผนที่ใน GIS เป็นระบบข้อมูลสารสนเทศที่อยู่ในรูปของตารางข้อมูล และฐานข้อมูลที่มีส่วนสัมพันธ์กับข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) ซึ่งรูปแบบและความสัมพันธ์ของข้อมูลเชิงพื้นที่ทั้งหลาย จะสามารถนำมาวิเคราะห์ด้วย GIS และทำให้สื่อความหมายในเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับเวลาได้ เช่น การแพร่ขยายของโรคระบาด การเคลื่อนย้าย ถิ่นฐาน การบุกรุกทำลาย การเปลี่ยนแปลงของการใช้พื้นที่ ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ เมื่อปรากฏบนแผนที่ทำให้สามารถแปล และสื่อความหมายใช้งานได้ง่าย 

          GIS เป็นระบบข้อมูลข่าวสารที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ แต่สามารถแปลความหมายเชื่อมโยงกับสภาพภูมิศาสตร์อื่นๆ สภาพท้องที่ สภาพการทำงานของระบบสัมพันธ์กับสัดส่วนระยะทางและพื้นที่จริงบนแผนที่ ข้อแตกต่างระหว่าง GIS กับ MIS นั้นสามารถพิจารณาได้จากลักษณะของข้อมูล คือ ข้อมูลที่จัดเก็บใน GIS มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial Data) ที่แสดงในรูปของภาพ (graphic) แผนที่ (map) ที่เชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงบรรยาย (Attribute Data) หรือฐานข้อมูล (Database)การเชื่อมโยงข้อมูลทั้งสองประเภทเข้าด้วยกัน จะทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะแสดงข้อมูลทั้งสองประเภทได้พร้อมๆ กัน
รูปภาพ : แสดงระบบการทำงานของ GIS

ตัวอย่าง
ระบบ กิน เที่ยว พัก เพลินไทยแลนด์ เป็น web service ที่จะแนะนำสถานที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว และร้านอาหาร ทุกจังหวัดในประเทศไทย โดยการนำ GIS มาใช้ในการพัฒนาระบบ ดังนี้
1.   สถานที่ท่องเที่ยว ระบบจะแสดงแผนที่ด้านการเดินทาง เส้นทาง และจุดสำคัญในการเดินทาง และระบบยังสามารถเลือกเส้นทางที่มีความเสี่ยงและเวลาในการเดินทางน้อยที่สุด ทำให้เราประหยัดเวลาและต้นทุน รวมถึงมีความปลอดภัยในการเดินทางอีกด้วย
     2.  ที่พัก  ระบบจะแสดงแผนที่พัก การเดินทาง เส้นทาง และที่พักแนะนำที่น่าสนใจ สามารถค้นหาที่พักตามราคา หรือแบบที่เราต้องการได้อีกด้วย
     3.  ร้านอาหาร ระบบจะแสดงแผนที่ร้านอาหาร เส้นทางการเดินทาง และร้านอาหารแนะนำที่ติดอันดับ และสามารถค้นหาร้านอาหารตามประเภทอาหารที่เราชอบได้

ข้อดีของการนำ GIS มาประยุกต์ใช้ใน Web service

1. สามารถแสดงข้อมูลของจุด ตำแหน่ง หรือบริเวณที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะแสดงในลักษณะของสี กราฟ สัญลักษณ์ รูปภาพ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้ที่ดูแผนที่
2. GIS สามารถแสดงข้อมูลได้ในลักษณะ Real Time คือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลแล้ว ผู้ใช้คนอื่นสามารถรับ หรือใช้งานข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ทันที่
3. ช่วยในการแนะนำแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก หรือร้านอาหาร เช่น googleearth ก็ถือเป็นระบบ GIS อย่างหนึ่ง
4. ช่วยให้เข้าถึงจุดเกิดเหตุต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งนำไปใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย งานป้องกันเหตุ
5. ช่วยในงานติดตาม คือเมื่อต่อระบบเข้ากับ GIS แล้ว เราก็สามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เราติดตามอยู่ที่ไหน เช่น การติดตามรถหาย

ความเสี่ยงด้าน IT ที่จะเกิดขึ้นกับระบบ 
1. ด้านระบบ (systems)
- การเข้าถึงข้อมูล การเข้าถึงโดยใช้โมเด็ม หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูล โดยไม่ได้รับอนุญาต
- ความล้มเหลวในด้านการสื่อสารหรือการบริการภายนอก
- ความผิดพลาดของซอฟต์แวร์หรือการเขียนโปรแกรม
- ความล้มเหลวทางเทคนิค
2. ด้านการบริหารจัดการ (administrative)
-การใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์
- การแทรกแซงเว็บไซต์
3. ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม  (physical and environmental)
- การรบกวนทางอิเล็กทรอนิกส์
- ไฟไหม้ จากอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจร การวางเพลิง หรืออื่นๆ
- การทำลายระบบและข้อมูลโดยเจตนาร้าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น